AIRThailand แนะนำแอร์ รีวิวเครื่องปรับอากาศ ดีที่สุด

อัพเดทข่าวสาร ความรู้ ทุกเรื่องเกี่ยวกับแอร์ และเครื่องปรับอากาศ

แอร์ มีน้ำหยด เกิดจากอะไร

แอร์ มีน้ำหยด

เครื่องปรับอากาศหรือที่เรียกสั้น ๆ ว่าแอร์ นั้น เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีความจำเป็นอย่างมากในวิถีชีวิตประจำวัน อาจจะด้วยเพราะสภาพอากาศของบ้านเราที่เป็นเมืองร้อน เราจึงได้พบเห็นว่า แอร์นั้นได้ติดตั้งอย่างมากมายตาม สำนักงาน ออฟฟิศ สถานที่ทำงาน สถานที่ราชการต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งบ้านพักที่อยู่อาศัย ซึ่งปัจจุบันราคาแอร์ก็ถูกลงมาก ไม่ค่อยแพง เหมือนเช่นอดีต จึงเป็นที่นิยมนำมาติดตั้งใช้งานคลายร้อนกัน แอร์นั้นเมื่อใช้งานไปซักระยะหนึ่ง ก็อาจจะชำรุด เจอปัญหามีเรื่องขบคิดให้ปวดหัวหงุดหงิดกัน แตกต่างกันไป เช่น บางคนจะเจออาการแอร์ไม่เย็นมีแต่ลมแต่ไม่มีไอเย็น บางคนเจออาการเปิดไม่ติด หรือบางคนอาจจะเจออาการลมออกจากช่องแอร์เบามากหรือไม่มีเลย หรือบางทีนอน ๆ อยู่แล้วมีน้ำหยดออกมาจากแอร์ เป็นต้น ซึ่งปัญหาเหล่านี้ เราควรจะต้องรู้และพร้อมเตรียมรับมือเพื่อแก้ปัญหาไว้ให้ได้ เพราะถ้าวันหนึ่งเราเจอปัญหาเหล่านี้จะได้แก้ปัญหาได้ตรงจุด สามารถแก้ปัญหาได้ หากหวังแต่จะพึ่งช่างแอร์ในพื้นที่ บางทีถ้ามีปัญหายามค่ำคืนช่างไม่สะดวกมาให้บริการ รับรองว่าค่ำคืนนั้นเกิดปัญหาแน่ ซึ่งวันนี้เราจะเอาอาการ แอร์มีน้ำหยด เกิดจากอะไรมาฝากกัน

อาการ แอร์มีน้ำหยด เกิดจากอะไร

 1.เกิดจากถาดหรือท่อทิ้งน้ำนั้นตัน ทำให้น้ำที่เกิดจากกระบวนการฟอกอากาศ ไม่สามารถระบายออกไปได้ จึงล้นและไหล ย้อนกลับมา กลายเป็นน้ำที่หยดซึมมาจากตัวแอร์ในที่สุด ซึ่งการตันอาจจะเกิดจากมีสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ไปอุดตันที่รูระบายน้ำ หรือน้ำที่หยดจากแอร์นั้นได้แปรสภาพเป็นตะไคร่เขียวแล้วไปอุดตันก็เป็นได้

2.ถาดน้ำทิ้ง ข้อต่อท่อน้ำทิ้งเกิดการชำรุด เช่นหลุด หรือแตก

 3. ถาดคอยล์ด้านหลังของแผงคีบแอร์นั้นเกิดตัน และทำให้เกิดมีหยดน้ำเกาะอยู่นอกตัวแอร์

 4. การเดินท่อภายในของช่างนั้นไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้หุ้มท่อไม่ได้มาตรฐาน และเกิดหยดน้ำเกาะรอบ ๆ ตัวจนหยดออกมานอกตัวแอร์ได้ในที่สุด

 5.การติดตั้งมุมแอร์ไม่ถูกต้องกล่าวคือ ควรติดตั้งให้องศาของแอร์เอียงเล็กน้อยตามทางน้ำไหลเข้าสู่รูน้ำทิ้ง เพื่อไม่ให้น้ำไหลล้นออกจากถาด

6.บริเวณที่ติดตั้งแอร์ก็เป็นส่วนสำคัญหากไม่เหมาะสมก็จะทำให้เกิดแอร์น้ำหยดได้ หากสังเกตเห็นมีหยดน้ำเกาะที่ตัวแอร์ สาเหตุเกิดการจากการติดตั้งแอร์ในบริเวณที่มีลม หรือไอร้อนผ่านตลอดเวลา ทำให้เกิดการควบแน่นของไอน้ำในอากาศจนเปลี่ยนสถานะมาเป็นหยดน้ำ

7.แผ่นกรองอากาศสกปรกหากละเลยการล้างแอร์ตามเวลาที่เหมาะสม ทำให้แผ่นกรองอากาศสกปรก สะสมฝุ่นละอองจนเกิดการอุดตัน นอกจากเป็นสาเหตุทำให้แอร์ไม่ค่อยเย็นแล้ว ยังทำให้น้ำจับตัวกันเป็นก้อนกลายเป็นน้ำแข็ง ทำให้ไม่สามารถระบายความเย็นได้ทัน พอน้ำแข็งละลายทำให้เกิดหยดน้ำไหลออกมาจากตัวเครื่องหยดลงพื้นได้

8.น้ำยาแอร์น้อยเกินไป หรืออาจเกิดการรั่วซึมของน้ำยาแอร์ หากเป็นด้วยสาเหตุนี้จะทำให้แอร์ปรับอากาศได้ไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้เครื่องรวนหรือพังได้เลย

วิธีการแก้ไข

1. ตรวจเช็คถาดและทำความสะอาดถาดน้ำทิ้งไม่ให้เกิดการอุดตัน โดยอาจจะใช้โบเวอร์เป่าไล่ลมท่อระบายน้ำทิ้งเพื่อให้น้ำไหลระบายออกได้สะดวก

 2. หมั่นล้างแอร์ ทำความสะอาด และตรวจสอบอยู่เสมอ อาจจะเป็นวงรอบ ทุก ๆ 3 เดือน หรือทุก ๆ 6  เดือน แล้วแต่กรณี ซึ่งอาจจะล้างเองก็ได้หากผู้ใช้งานสามารถทำได้ แต่ถ้าไม่สามารถทำได้เองก็อาจจะต้องเรียกช่างใกล้บ้านมาดำเนินการให้

3. ที่ถาดคอยล์ด้านหลังนั้น ณ ตำแหน่งนี้ถ้าสกปรกต้องการทำความสะอาดจะต้องมีความรู้ความชำนาญพอสมควร กรณีนี้ควรติดต่อเรียกช่างแอร์จะปลอดภัยและแก้ปัญหาได้ดีกว่า

 4. หากน้ำยาแอร์มีน้อยจนเกินไป หรืออาจเกิดจากการรั่วซึมของท่อแอร์ แนะนำให้ติดต่อช่างแอร์เข้ามาตรวจเช็คเติมน้ำยาแอร์ และปิดรอยรั่วเพื่อให้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง

5. ตรวจดูว่าภายในเครื่องมีสัตว์จำพวกหนู หรือแมลงเข้าไปอาศัยหรือตายติดอยู่หรือไม่ เพราะบางครั้งสัตว์จำพวกนี้ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการอุดตันของท่อแอร์ภายในเครื่องได้

 6. ตรวจดูถาดน้ำทิ้ง หากพบว่าเลื่อน หรือเคลื่อน ควรทำการแก้ไขให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้

7.ในกรณีที่ติดตั้งแอร์ไม่เหมาะสมนั้น สามารถแก้ไขโดยการไม่นำอุปกรณ์ที่ให้ค่าความร้อนวางใกล้ ๆ ตัวแอร์ หรือหากจำเป็นต้องติดตั้งแอร์ในมุมที่ไม่เหมาะสม เช่น มีแสงเข้าตลอดวัน หน้าประตูทางเข้า – ออก ก็สามารถแก้ไขได้โดยการติดผ้าม่านกันแสงหรือติดฟิล์มกันความร้อน กัน UV ช่วยได้

จะเห็นได้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นถ้าเรารู้จักป้องกัน บำรุงรักษาดูแลอย่างสม่ำเสมอแล้วก็จะทำให้แอร์ของเราใช้งานได้ดี มีอายุการใช้งานที่ยาวนานไม่เกิดปัญหา หรือถ้าหากหลงลืมขาดการดูแล เราเองก็สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหานั้นได้เองโดยไม่ยุ่งยาก หากเกินขีดความสามารถก็อาจจะต้องเรียกใช้บริการช่างแอร์ใกล้บ้าน แต่ถึงอย่างไรก็ตามเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดนั้นมีอันตราย ในการดำเนินการพึงนึกถึงความปลอดภัยเป็นหลัก อย่าประมาท ถ้าไม่มีความชำนาญหรือไม่มีความรู้ควรจะเรียกช่างใกล้บ้านจะเป็นการดีที่สุด